-- Facebook Pixel Code -->

[Ngữ pháp] Động từ + (으)려던 참이다 Đang tính, đang định, vừa định tính...

V + (으)려던 참이다

1. Diễn đạt việc đã đang suy nghĩ và có ý định/dự định làm việc gì đó ngay bây giờ, ngay hiện tại, ngay lúc này.Dùng ở tương lai rất là gần, khác với 려고 하다 ở chỗ: tương lai gần hay xa đều được. Có thể dịch là '(cũng) đang tính, đang định, vừa định tính...'

Hãy xem ví dụ bên dưới:
가: 문 좀 열어 주시겠어요? 
Bạn có thể làm ơn mở giùm cửa với được không ạ?
나: 네, 저도 문을 려던 참이에요
Vâng, tôi cũng đang định ra mở cửa đây ạ.

가: 날씨가 더운데 냉면이나 먹으러 가는 게 어때요? 
Thời tiết đang nắng nóng đi ra ngoài ăn mỳ lạnh thì sao nhỉ?
나: 저도 너무 더워서 냉면을 으려던 참이었는데 잘됐네요. 
Tôi cũng thấy rất nóng nên cũng vừa tính ăn mỳ lạnh rồi, vậy thì tốt quá rồi.

가: 피곤한데 같이 커피 한 잔 할까요?
  Cùng nhau dừng tay uống ly cà phê cho đỡ mệt nhỉ?
나: 좋아요. 저도 지금 막 커피를 마시려던 참이었어요. 
Được đó. Tôi cũng vừa mới định tính đi uống ly cà phê.

2. Ở '(으)려던 참이다' thì '참이다' có thể được sử dụng thay thế bởi '참이었다'
가: 우리 잠깐 좀 쉴까요? 
Chúng ta có nên nghỉ một chút không nhỉ?
나: 네, 좋아요. 저도 려던 참이었어요
나: 네, 좋아요. 저도 려던 참이에요. 
Vâng, đúng rồi. Tôi cũng đang định nghỉ một chút.

3. Nó thường được sử dụng thường xuyên cùng với các từ '그렇지 않아도(trên thực tế, thực ra là), 막(=방금, vừa mới, vừa lúc, mới), 안 그래도(Vừa đúng lúc)'
가: 이건 중요하니까 써 놓으세요. 
Vì cái này quan trọng nên hãy viết xuống dưới đây.
나: 안 그래도려던 참이었어요.
Vừa đúng lúc tôi cũng đang định viết đây.

가: 이번 주말에 만날 때 운동화 신고 나오세요.
Cuối tuần này khi gặp nhau hãy đến và mang giày thể thao nha.
나: 알았어요. 그렇지 않아도 나도 편한 신발을 으려던 참이었어요.
Tôi biết rồi. Trên thực tế tôi cũng định mang một đôi giày thuận tiện, thoải mái.

Thêm các ví dụ khác:
•배가 고파서 라면이라도 끓여 먹으려던 참이다.
Thấy đói bụng nên tôi đang định nấu mỳ ăn liền.

•상견례를 할 때 결혼 날짜를 잡으려던 참이었다.
Khi làm lễ dạm hỏi thì mọi người cũng tính đến chọn ngày cưới.

•지금 막 그 친구에게 전화하려던 참이었다.
Vừa lúc tôi cũng đang tính gọi điện thoại cho anh bạn đó.

피곤해서 잠을 자려던 참이다.
Tôi thấy mệt mỏi nên đang định ngủ một giấc

가: 밥 먹은 후에 약 먹었어요?
Cậu đã uống thuốc sau khi ăn cơm chưa vậy?
나: 그렇지 않아도 먹으려던 참이었어요.
Không nói thì mình cũng đang định uống nè.

- Tổng hợp ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp: Bấm vào đây
- Tổng hợp ngữ pháp tiếng Hàn trung cấp, cao cấp: Bấm vào đây

- Tham gia nhóm học và thảo luận tiếng Hàn: Bấm vào đây
- Trang facebook cập nhật các bài học, ngữ pháp và từ vựng: Hàn Quốc Lý Thú

(으)려던 참이다, (으)려던 참이었다,그렇지 않아도, 막, 안 그래도, V + (으)려던 참이다, (으)려던 참이다 grammar, ngữ pháp (으)려던 참이다
Ảnh: Nguồn từ facepage King Sejong Institute

Post a Comment

[blogger][disqus][facebook]

www.cayhoagiay.com

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.